พระไพรีพินาศ ญสส.80 ปี 2536 วัดบวรนิเวศวิหาร กทม. - สยามมงคลแมก

สยามมงคลแมก

สยามมงคลแมก : นิตยสารพระเครื่องและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ออนไลน์ บทความสาระความรู้ เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับพระเครื่อง ให้บูชาพระเครื่อง และแนะนำวัตถุมงคล เครื่องรางของขลัง

test banner

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

พระไพรีพินาศ ญสส.80 ปี 2536 วัดบวรนิเวศวิหาร กทม.


ประวัติความเป็นมาของพระไพรีพินาศ ในสมัยที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ทรงผนวชอยู่ที่วัดบวรนิเวศวิหาร ซึ่งในขณะนั้นพระองค์ทรงมีศัตรูคิดปองร้ายมาก ได้มีผู้นำพระพุทธรูปองค์หนึ่งมาถวายให้ท่าน หลังจากนั้นก็เกิดอภินิหารย์ขึ้น โดยศัตรูที่คิดปองร้ายพระองค์ต่างมีอันเป็นไปทุกคน พระองค์จึงได้ให้พระนามพระพุทธรูปองค์นี้ว่า "พระไพรีพินาศ" โดยพระองค์ทรงเขียนกระดาษใส่ไว้ใต้ฐานพระพุทธรูปโดยหลักฐานดังกล่าวค้นพบเมื่อวันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ.2507 ระหว่างซ่อมแซมพระเจดีย์ 96 ปี วัดบวรนิเวศวิหาร ปัจจุบันพระพุทธรูปองค์นี้ประดิษฐานอยู่ ณ เก๋งบนชั้นสองของพระเจดีย์ใหญ่วัดบวรนิเวศวิหาร กทม.

พระไพรีพินาศ วัดบวรนิเวศวิหาร กทม. ญสส.80 จัดสร้างในปี พ.ศ.2536  เนื่องในวโรกาสครบรอบ 80 พรรษา สมเด็จพระญานสังวรสมเด็จพระสังฆราชฯ ด้านหน้าเป็นพิมพ์พระไพรีพินาศจำลองจากองค์จริง ด้านหลังประทับตราประปรมาภิไธย ญสส. ด้านบนมีอักขระคาถาศักดิ์สิทธิ์ "อิสวาสุอะสังวิสุโลปุสะพะภะ" ด้านล่างมีลายเซ็นพระองค์ท่าน และตัวหนังสือชื่อวัดและวันเดือนปีที่สร้าง "วัดบวรนิเวศวิหาร ๓ ตุลาคม ๒๕๓๖" สมเด็จพระญานสังวรสมเด็จพระสังฆราชฯ อธิษฐานจิตปลุกเสก ถือเป็นพระดีทรงคุณค่าอีกรุ่นหนึ่ง







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad

Pages