วัตถุมงคลหินพระธาตุเขาสามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ - สยามมงคลแมก

สยามมงคลแมก

สยามมงคลแมก : นิตยสารพระเครื่องและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ออนไลน์ บทความสาระความรู้ เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับพระเครื่อง ให้บูชาพระเครื่อง และแนะนำวัตถุมงคล เครื่องรางของขลัง

test banner

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2561

วัตถุมงคลหินพระธาตุเขาสามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์



อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของอ่าวไทย มี พื้นที่ครอบคลุมอยู่ในท้องที่อำเภอกุยบุรี และอำเภอปราณบุรี จังหวัด ประจวบคีรีขันธ์ เป็นอุทยานแห่งชาติประเภทชายฝั่งทะเลแห่งแรก ของประเทศ มีสภาพภูมิประเทศที่งดงาม ด้วยเทือกเขาสลับซับซ้อน เป็นลูกคลื่นดุจทะเลภูเขา คล้ายกำแพงธรรมชาติโอบล้อมที่ราบลุ่ม ซึ่ง ในฤดูฝนน้ำจะท่วมเต็มทุ่งกว้าง จึงมีปลาและนกนานาชนิดอาศัยอยู่ อย่างชุกชุม ทำให้เกิดบรรยากาศที่น่าตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างยิ่ง

เนื่องจากภูมิประเทศของเขาสามร้อยยอดนั้นเป็นภูเขาหินสลับซับซ้อนเรียงตัวกันไป จึงมีถ้ำอยู่เป็นจำนวนมาก บางถ้ำนั้นเป็นสถานที่ที่พระมหากษัตริย์ไทยทรงเคยเสด็จพระพาสด้วย คือถ้ำพระยานคร โดยพระยานคร มีลักษณะเป็นโถงและมีปล่องถ้ำขนาดใหญ่โดยช่วงเวลา 10.30 -12.30 น.แสงแดดจะส่องผ่านปล่องถ้ำลงมา โดยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 เสด็จพระราชดำเนินมาที่ถ้ำแห่งนี้เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2433 และได้สร้างพระที่นั่งคูหาคฤหาสน์ ไว้ตรงตำแหน่งที่แสงแดดส่องลงมานี้ด้วย นอกจากนั้นภายในถ้ำยังมีจุดสำคัญที่ประดิษฐาน พระปรมาภิไธยย่อในรัชกาลที่ 5 รัชกาลที่ 7และรัชกาลที่ 9 บนผนังถ้ำใกล้กับพลับพลาพระที่นั่งฯด้งบ และยังมีจุดที่สำคัญเช่น หินจระเข้ , ต้นไม้คู่ เป็นต้น



ถ้ำไทรตั้งเป็นอีกถ้ำหนึ่งที่อยู่ในอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ทางขึ้นถ้ำติดกับหมู่บ้านคุ้งโตนด ซึ่งเป็นหมู่บ้านชาวประมงริมทะเล ระยะการเดินทางจากจุดเริ่มต้นถึงตัวถ้ำเพียง 280 เมตรแต่เส้นทางค่อนข้างชัน ต้องใช้ความระมัดระวังในการเดินพอสมควร มีวิวทะเลสวยๆให้ชมระหว่างทางอีกด้วย
ภายในถ้ำมีแสงค่อนข้างน้อยจำเป็นต้องเช่าตะเกียงจากชาวบ้านและควรมีมัคคุเทศก์ท้องถิ่นช่วยนำทาง จุดชมหินงอกหินย้อยที่น่าสนใจได้แก่ สระโบกธรณี,ห้องหินงอก หินย้อย, ห้องม่านเจ็ดสี , เขื่อนถ้ำไทร , ที่ถ่ายรูปพิสดาร ,น้ำตกแห้ง ,อนุสาวรีย์ตาเอิบ,บ่อน้ำน้อยหน่า ,หินโดม เป็นต้น

ถ้ำภาพเขียน เป็นถ้ำที่มีภาพเขียนเรื่องราวการดำรงชีวิตของมนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นเมื่อ 3,000 – 5,000 ปีก่อนผ่านภาพเขียนบนผนังของถ้ำภาพเขียน ภายในถ้ำมีภาพเขียนซึ่งสันนิษฐานว่าใช้ฝุ่นหินและยางไม้ผสมกันแล้ววาดอยู่ส่วนต่างๆของถ้ำ โดยมีภาพต่างๆอาทิ ภาพชาย หญิง ควาย สีเหลี่ยมเป็นต้น

นอกจานั้นยังมีถ้ำอีกมากมาย และสถานที่เขาสามร้อยยอดนี่เองที่ได้ค้นพบ หินศักดิสิทธิ์ในถ้ำ โดยลักษณะของหินนั้นมีความแปลก คือมีลักษณะสีสันวรรณะที่แปลกตา บางถ้ำหินจะมีลักษณะโปร่งแสงเป็นสีขาว สลับใส บางถ้ำหินมีสีเหลืองมีลวดลายแปลกตา บางถ้ำหินมีลักษณะเป็นก้อนกลมๆ และบางจุดยังพบหินที่มีลักษณะเหมือนพระธาตุ จึงได้นำหินจากเขาสามร้อยยอดนี้มาแกะเป็นวัตถุมงคล และพระเครื่อง แล้วนำไปบูชาต่างมีเรื่องเล่าถึงความศักดิ์สิทธิ์และอิทธิฤทธิ์ปาฏิหารย์ จึงเป็นที่มาของวัตถุมงคลหินพระธาตุเขาสามร้อยยอด


ตามประวัติเล่าขานกันมา จากผู้ที่ทรงอภิญญาฤทธิ์ หรือพระอริยสงฆ์และเกจิอาจารย์ ท่านบอกว่าเขาสามร้อยยอดแห่งนี้เป็นสถานที่ที่พระปัจเจกพุทธเจ้าท่านเสด็จมาดับขันธ์ปรินิพพาน หลายองค์ด้วยกัน และยังมีที่พระที่ท่านทรงคุณธรรมวิเศษธุดงค์มาเจริญสมณะธรรมอยู่ไม่ขาด ตั้งแต่ในอดีตกาลมาจนถึงปัจจุบัน เขาสามร้อยยอดลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาและมีถ้ำอยู่หลายถ้ำ แต่ละถ้ำมีการขุดค้นพบหินที่มีลักษณะไม่เหมือนสถานที่ใดในโลก ว่ากันว่ายังมีพระอรหันต์มาละสังขารในถ้ำมีเป็นจำนวนมาก ต่อมาช้านานกลายเป็นก้อนหินมีเทวดารักษา ก้อนหินนั้นมีลวดลายต่างๆ กัน

หินพระธาตุเขาสามร้อยยอดนี้ มีผู้ที่นำพระเครื่องที่สร้างจากหินพระธาตุเขาสามร้อยยอดนี้ไปให้พระเกจิอาจารย์ที่ท่านมีจิตญานทราบถึงพลังงานปลุกเสก ท่านบอกว่าไม่ต้องปลุกเสกก็ศักดิ์สิทธิ์แล้ว



ข้อมูลภาพวัตถุมงคลจาก : http://www.siammongkol.com/products.php?catid=43


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad

Pages