สังเวชนียสถาน 4 ตำบล สถานที่ๆพุทธบริษัทควรไป - สยามมงคลแมก

สยามมงคลแมก

สยามมงคลแมก : นิตยสารพระเครื่องและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ออนไลน์ บทความสาระความรู้ เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับพระเครื่อง ให้บูชาพระเครื่อง และแนะนำวัตถุมงคล เครื่องรางของขลัง

test banner

Post Top Ad

วันพุธที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

สังเวชนียสถาน 4 ตำบล สถานที่ๆพุทธบริษัทควรไป


สังเวชนียสถาน 4 ตำบล คือสถานที่สำคัญเกี่ยวกับเหตุการณ์สำคัญในครั้งพุทธกาล ที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธเจ้า ซึ่งเป็นพุทธดำรัสของพระพุทธเจ้าที่แปลได้ว่า "ดูก่อนอานนท์ ชนทั้งหลายเหล่าใด เจติยจาริกของพระตถาคตเจ้าทั้ง ๔ ตำบลนี้แล้ว จักเป็นคนเลื่อมใส เมื่อกระทำกาลกิริยา(ตาย)ลง ชนทั้งหลายเหล่านั้น จะเข้าถึงสุคติโลกสวรรค์ " แปลให้เข้าใจง่ายว่า หากใครที่มีความศรัทธาในพระพุทธเจ้าแล้วไปในสถานที่ที่เป็นสังเวชนียสถานแล้วมีความเลื่อมใส หากตายแล้วจะได้เข้าสู่เทวโลกสวรรค์

สังเวชนียสถาน 4 ตำบลนั้น คือ
  ๑. สถานที่พระพุทธเจ้าประสูติจากพระครรภ์มารดา ตำบลหนึ่งคืออุทยานลุมพินี
  ๒. สถานที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ พระอนุตรสัมมาสัมโพธิญาณตำบลหนึ่งคือ ควงไม้โพธิ์ พุทธคยา
  ๓. สถานที่พระพุทธเจ้าแสดงปฐมเทศนาตำบลหนึ่ง คือ ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน แขวงเมืองพาราณสี (ปัจจุบันเรียก สารนาถ)
  ๔. สถานที่พระพุทธเจ้าเสด็จดับขันธปรินิพพานแล้วด้วยอนุปาทิเสสนิพพานธาตุตำบลหนึ่ง คือ สาลวโนทยาน เมืองกุสินารา

องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ก่อนท่านจะมาตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้านั้น ได้บำเพ็ญบารมีมานานแสนนานนับเป็นหลายอสงไขย กัล์ป เรียกว่าพระโพธิสัตว์ เมื่อพระบารมีเต็มสมบูรณ์แล้ว จึงได้อุบัติลงมาเกิดเป็นเจ้าชายสิทธัตถะ และได้ทรงออกบวชเพื่อแสวงหาข้อเท็จจริงอันยิ่งใหญ่ คือความรู้แห่งการหลุดพ้นจากอำนาจของการเวียนว่ายตายเกิดที่ไม่รู้จักสิ้นของเหล่าสรรพสัตว์ ซึ่งหากไม่มีพระพุทธเจ้าอุบัติขึ้นบนโลกนี้ก็จะไม่มีความรู้แบบนี้เกิดขึ้น เหล่าดวงจิตทั้งหลายคือทั้งมนุษย์ สัตว์เดรัจฉาน ตลอดจนเทวดา พรหม ก็จะเวียนว่ายตายเกิดไม่รู้จักจบสิ้นมีความสุขความทุกข์คละเคล้ากันไปตามอำนาจของกฏแห่งกรรม เกิดความทุกข์ที่ทำให้มีการเกิดอยู่ร่ำไป เมื่อพระองค์ได้ค้นพบหนทางแห่งการพ้นทุกข์โดยการตรัสรู้ พระอนุตรสัมมาสัมโพธิญาน คือรู้แจ้งในข้อเท็จจริงที่ทำให้ดวงจิตนั้นเกิดก็นำความรู้นั้นมาจำแนกแสดง หรือสั่งสอนต่อผู้คนให้ได้รู้ข้อเท็จจริงนั้นตาม ซึ่งเรียกว่าพระธรรม ทำให้คนมีพอจะมีบุญบารมีเพียงพอได้รู้แจ้งในข้อเท็จจริงนั้นและได้สู่สุคติในเบื้องต้น และถึงพระนิพพานในที่สุด ทำให้ดวงจิตของมนุษย์และเทวดา พรหม ได้ทราบความรู้ข้อเท็จจริงอันยิ่งใหญ่ทำให้ดวงจิตมีการพัฒนาไปตามภูมิความรู้ที่เข้าใจได้ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ที่หาที่สุดประมาณไม่ได้ในองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

ดังนั้นการน้อมกายไปสังเวชนียสถานทั้ง 4 แห่งแล้วเกิดความเคารพศรัทธาจึงเป็นบุญกุศลมาก เป็นเหตุให้ไปเกิดบนสวรรค์ได้ ดังพระพุทธดำรัส แต่เหนือสิ่งอื่นใด การนำพระธรรมคือคำสั่ง
สอนของพระพุทธเจ้าน้อมเข้ามาสู่ตน และปฏิบัติบำเพ็ญจิตให้รู้ตาม นั้นเป็นสิ่งที่พระพุทธเจ้าท่านทรงยกย่องมากที่สุด อันเป็นสื่งที่พุทธบริษัทควรกระทำเป็นอย่างยิ่ง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad

Pages